Nhảy đến nội dung

Kinh tế toàn cầu đòi hỏi những nhân lực chất lượng cao, bất kể ở hệ giáo dục nào

Tại buổi thảo luận "Đào tạo giáo dục nghề nghiệp và hướng nghiệp thời đại 4.0" ngày 06/06/2023, ông Trần Anh Tuấn – Phó chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TPHCM nhận định, học đại học về bản chất cũng là học để làm nghề vì học ở bậc học nào thì cũng là để đi làm việc. Để làm việc cho hiệu quả thì học ở bậc học nào, cũng phải học giỏi."

sinh hoạt

Theo đại diện từ phía nhà tuyển dụng, có 3 tố chất quan trọng để đánh giá năng lực nhân sự khi tuyển dụng là kiến thức chuyên môn, kỹ năng lao động và thái độ làm việc. Thạc sĩ Phan Văn Giang, Phó Viện trưởng Viện đào tạo trực tuyến (Đại học Hoa Sen) cũng đồng tình: "Ngay từ trên ghế nhà trường, ngoài kiến thức chuyên môn thì cần trang bị cho các em sinh viên kỹ năng sống, trải nghiệm và nhất là thái độ làm việc để giúp các em hội nhập nhanh sau khi ra trường". Ngoài ra, nhà trường cũng sẵn sàng “mở cửa” nhận học sinh tốt nghiệp các trường trung cấp có giấy xác nhận hoàn thành đào tạo văn hóa do Bộ Giáo dục và đào tạo công nhận.

sinh hoạt 1

Ông Giang cũng lưu ý các trường trung cấp khi đào tạo học viên, ngoài đảm bảo giỏi nghề, cần tạo điều kiện, định hướng cho người học được theo học hệ cử nhân để mở rộng cơ hội việc làm, góp phần vào xây dựng nguồn nhân lực nghề chất lượng cao. 

Tại buổi sinh hoạt, nhiều chuyên gia cũng bày tỏ quan điểm và nêu rõ thực trạng về nhân lực, thị trường lao động, kỹ năng lao động,...hiện nay. Cùng với đó là các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo cho các cơ sở giáo dục.