Nhảy đến nội dung

Ngành Công nghệ thông tin: những thách thức và cơ hội trong thời đại 4.0

Sự bùng nổ của công nghệ 4.0, đã tác động không ít đến tất cả các lĩnh vực, các ngành nghề trong thời đại phát triển kinh tế xã hội hiện nay. Trong đó không thể không kể đến ngành Công nghệ thông tin. Vậy, những thách thức và cơ hội của ngành Công nghệ thông tin trong thời đại bùng nổ về công nghệ này là gì? Cùng Viện đào tạo trực tuyến tìm hiểu về ngành công nghệ thông tin tại đây nhé. 

1. Thách thức và cơ hội 

1.1 Thách thức

Theo “báo cáo thị trường IT Việt Nam 2023” của Topdev - nền tảng chuyên tuyển dụng nhân sự công nghệ thông tin (IT): Cho đến năm 2025, tình trạng nhu cầu nhân lực còn thiếu nhiều, mà nguồn cung của nhân sự có chất lượng thì không đủ.

Cụ thể theo Topdev dự báo, trong năm 2025 Việt Nam sẽ cần đến 700.000 nhân lực trong ngành công nghệ thông tin, nhưng số lượng lập trình viên có khoảng 530.000 người, thiếu hụt đến 200.000 nhân sự IT. 

Hàng năm số lượng cử nhân công nghệ thông tin vẫn tăng cao. Nhưng vẫn có tình trạng thiếu hụt nhân sự IT trên thị trường lao động. Chủ yếu là do trình độ của lập trình viên chưa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp. Trong hơn 57.000 sinh viên tốt nghiệp hằng năm, chỉ có khoảng 30% đáp ứng được nhu cầu Doanh nghiệp đặt ra. 

Các doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay, đang có bước tiến áp dụng công nghệ tiên tiến để tự động hóa toàn bộ vào quy trình sản xuất; nhằm giảm thiểu chi phí, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

Vì thế, mà nguồn nhân lực trong ngành hiện nay có sự cạnh tranh khốc liệt, và tạo nên sự chênh lệch khá lớn giữa những người có trình độ chuyên môn, kỹ năng cao và những nhân sự có kỹ năng, trình độ thấp hơn. 

Cho nên, mỗi sinh viên có dự định hay đang theo học ngành công nghệ thông tin, cần nên chuẩn bị tâm thế đón đầu, không ngừng nâng cao cả kiến thức chuyên môn và kỹ năng cần thiết, giúp bản thân có được những cơ hội phát triển trong tương lai.

1.2 Cơ hội

Bên cạnh những thách thức, nhưng vẫn còn có nhiều cơ hội dành cho sinh viên ngành Công nghệ thông tin: 

  • Mức thu nhập hấp dẫn: Để thu hút nguồn nhân lực chất lượng, nhiều doanh nghiệp đưa ra mức lương thưởng và đãi ngộ rất cao. Dù bạn là sinh viên mới ra trường, nếu bạn có trình độ và kỹ năng, bạn vẫn sẽ có mức thu nhập đáng mong đợi. 
  • Cơ hội việc làm cao: Trong bối cảnh bùng nổ công nghệ 4.0 như hiện nay, mà nguồn cung nhân lực công nghệ thông tin không đủ. Cho nên nhu cầu nhân sự chất lượng tại các doanh nghiệp Việt Nam không ngừng tăng cao, và đem đến những cơ hội việc làm hấp dẫn cho các bạn sinh viên biết nắm bắt cơ hội. 

Vì vậy, sinh viên khi theo học ngành Công nghệ thông tin, nên chuẩn bị kế hoạch học tập thật tốt về kiến thức chuyên môn và các kỹ năng quan trọng, để có thể đáp ứng được yêu cầu của công việc trong tương lai, giúp bản thân trở thành ứng cử viên xuất sắc nhất so với các ứng viên khác.

2. Làm gì khi tốt nghiệp Công nghệ thông tin trực tuyến và mức lương

Do ngành Công nghệ thông tin hiện nay, nằm trong những ngành nghề nhận được sự quan tâm của hầu hết sinh viên qua các năm xét tuyển, vì thế hình thức đào tạo trực tuyến cũng đang là xu hướng học tập mới đối với tất cả các bạn sinh viên của thời đại 4.0.

Dù các bạn có đang theo học bất kể là hình thức đào tạo trực tuyến hay trực tiếp, các bạn đã chuẩn bị thật tốt cho mình các kiến thức chuyên môn; trang bị cho mình về các kỹ năng cần thiết sau khi đi làm, chắc chắn các bạn sẽ có đủ tự tin ứng tuyển vào bất cứ vị trí nào của mọi công ty mà bạn muốn, thậm chí bạn có quyền tự mình offer mức lương phù hợp với bản thân.

Viện đào tạo trực tuyến sẽ thông tin đến các bạn các vị trí việc làm mà bạn có thể đảm nhận sau khi bạn tốt nghiệp, nhận được tấm bằng Cử nhân trực tuyến danh giá:

  • Phát triển website – Web developer

Các lập trình viên sẽ phát triển các ứng dụng chạy trên các trình duyệt như Google, Cốc Cốc hay Firefox, v.v…. Các loại website bao gồm web động và tính. 

Mức lương: từ 6.000.000 – 24.000.000 VNĐ/tháng.

  • Phát triển game

Thực hiện thiết kế, phác thảo ý tưởng, phát triển nhanh các bản demo để có thể chơi thử và đưa ra các đánh giá ưu-khuyết điểm cho game. Phát triển game hoàn chỉnh với Artist và Game Designer để hoàn thiện game. Game có thể chạy trên nhiều hệ điều hành khác nhau như iOS hay Android. 

Mức lương: từ 12.000.000 VNĐ – 18.000.000 VNĐ/ tháng.

  • Lập trình viên

Lập trình viên đang là một trong những vị trí có doanh thu cao nhất trên thị trường theo bảng xếp hạng trong ngành công nghệ thông tin. Các lĩnh vực chuyển đổi kỹ thuật số toàn cầu như điện toán đám mây và các lĩnh vực công nghệ cao.

Mức lương: từ 23.000.000 VNĐ - 40.000.000 VNĐ/tháng. 

  • Nhân viên quản trị cơ sở, dữ liệu 

Các công việc của nhân viên quản trị viên liên quan đến tìm hiểu thông tin và nhu cầu của các khách hàng cũng như thiết kế các cơ sở dữ liệu phù hợp với yêu cầu khách hàng. Mức lương dành cho nhân viên quản trị cơ sở dữ liệu khá hấp dẫn. 

Mức lương: từ 7.000.000 – 15.000.000 VNĐ/tháng.

  • Chuyên gia an ninh mạng, chuyên gia bảo mật thông tin

Chuyên gia an ninh mạng hay chuyên gia bảo mật thông tin sẽ xác định, thiết kế, xây dựng và duy trì sự bảo mật cho mạng và hệ thống truyền thông dữ liệu.

Mức lương: từ 10.000.000-30.000.000 VNĐ/tháng. 

  • Các vị trí quản lý ngành IT

Nếu có nhiều năm kinh nghiệm làm việc với năng lực ổn định, bạn có thể làm việc tại các vị trí cao hơn trong ngành công nghệ thông tin.

 Tại các vị trí quản lý cấp cao, nhà tuyển dụng sẽ đòi hỏi các kỹ năng quản lý tốt với nền tảng kiến thức vững vàng để có thể thiết lập và triển khai các dự án, chính sách phù hợp với ngân sách công ty. 

Các vị trí quản lý trong ngành công nghệ thông tin gồm Giám đốc thông tin (CIO), Giám đốc công nghệ (CTO), Giám đốc công nghệ thông tin và Trưởng phòng IT. 

Mức lương cho các vị trí này cực kỳ hấp dẫn, lên đến hàng trăm triệu VNĐ/tháng.

3. Ngành Công nghệ thông tin trực tuyến của trường Đại học Hoa Sen

Như thông tin mà Viện đào tạo trực tuyến đã chia sẻ cho các bạn sinh viên, có nhiều kiến thức và thông tin hơn về ngành Công nghệ thông tin, giúp các bạn hiểu rõ hơn về ngành học của mình và các cơ hội việc làm trong tương lai.

Tại Viện đào tạo trực tuyến của trường Đại học Hoa Sen, tự hào là đơn vị đào tạo hàng đầu của chương trình đào tạo trực tuyến Cử nhân ngành Công nghệ thông tin; nằm trong sự tin chọn hàng đầu dành cho nhiều bạn sinh viên của hàng năm đăng ký xét tuyển. 

Đến với chương trình đào tạo trực tuyến Cử nhân ngành Công nghệ thông tin, sinh viên còn có những đặc quyền dành riêng khi bạn là một thành viên tại Nhà Sen: 

1. Bằng Cử nhân Chính quy: Sau khi hoàn thành chương trình, sinh viên sẽ nhận được văn bằng tương đương với hệ chính quy, tạo điều kiện cho việc xét tuyển tại bất kỳ công ty nào.

2. Học Phí Cố Định Toàn Khóa: Chương trình được thiết kế linh hoạt, giúp sinh viên tự điều chỉnh kế hoạch tài chính của mình theo nhu cầu học tập.

3. Chương Trình Linh Hoạt, Từ 1 Năm Rưỡi: Với lịch học linh hoạt, sinh viên có thể tự điều chỉnh để cân đối giữa học tập và công việc cá nhân.

4. Chương Trình Kiểm Định Quốc Tế: Đảm bảo cung cấp kiến thức mới nhất và theo kịp thời đại, đảm bảo chất lượng đào tạo cho sinh viên.

5. Giáo Viên Tận Tâm: Đội ngũ giáo viên có nhiều kinh nghiệm và tận tâm với sinh viên, đảm bảo chất lượng học tập và trải nghiệm tốt nhất của sinh viên đang theo học tại trường.

Viện đào tạo trực tuyến hy vọng rằng, với những thông tin trên sẽ giúp các bạn tìm hiểu về ngành công nghệ thông tin, có cách nhìn tổng quan và xây dựng kế hoạch học tập cá nhân thật tốt trong tương lai.

Viện đào tạo trực tuyến - trường Đại học Hoa Sen chúc các bạn sinh viên sẽ học tập thật tốt, và chọn Nhà Sen là nơi khởi đầu của cuộc hành trình phát triển sự nghiệp bản thân.

Tham khảo thêm thông tin về ngành Công nghệ thông tin trực tuyến tại đây

--------------

Viện Đào tạo Trực tuyến – Trường Đại học Hoa Sen (HSU) 

Phòng 708A, 8 Nguyễn Văn Tráng, P.Bến Thành, Q.1, TP.HCM

Điện thoại: 028 7309 1991 - Ext: 4828 - 4829 - 4830

Zalo: 0849.359.369

Email: tuyensinhdttt@hoasen.edu.vn

Web: https://online.hoasen.edu.vn